HỌC VIỆN DOANH NHÂN CEO VIỆT NAM

ĐẠO PHẬT – “BÍ QUYẾT ĐẶC BIỆT” CỦA DOANH NHÂN MỌI THỜI ĐẠI

Việc khó lớn nhất khi đọc một cuốn sách là đúc kết được triết lý của cuốn sách ấy chứ không phải là nhớ các ví dụ và câu chữ của tác giả. Tất cả ví dụ và câu chữ chỉ là chứng minh cho một triết lý trong cuốn sách ấy mà thôi. Vậy thì cái khó lớn nhất là học được triết lý của đạo Phật chứ không phải là đọc sách Phật, nhìn thấy Phật. Muốn đưa Đạo Phật ứng dụng vào trong doanh nghiệp thì việc đầu tiên phải hiểu được triết lý.

 

 

LỢI MÌNH – LỢI NGƯỜI – LỢI CHÚNG SINH 

Lợi mình tức là lợi nhuận – hưởng sự bền vững của công ty.

Lợi người là lợi những người làm cho mình – nhận được thu nhập tốt.

Lợi chúng sinh là khách hàng của mình – bỏ tiền ra mua hàng và nhận được giá trị xứng đáng.

 

Đây cũng chính là nguyên tắc tạo ra BSC – thẻ điểm cân bằng của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bền vững.

 

THUYẾT TIẾN HÓA 

Bản chất đạo Phật sinh ra để giúp cho con người thoát khổ – muốn thoát khổ là phải tiến hóa, mà tiến hóa chính là tiến hóa về mặt tư duy. Vậy để nâng cấp tư duy cho nhân sự thì ông chủ cần:

 

Định vị trí tuệ của nhân viên, đưa ra số liệu cụ thể và có đo lường báo cáo. Cũng giống như trong đạo Phật. Khi bản thân tu tập, ngồi thiền cũng là cách để nhìn lại chính mình. 

 

Sau khi có báo cáo, phải chỉ ra được những thiếu sót để sửa và hoàn thiện và những điểm tốt thì cần phát huy. Cuối cùng, sử dụng báo cáo để chỉ ra cá nhân hay bộ  phận nào gặp vấn đề. Tìm ra nguyên nhân xuất phát từ con người chứ không phải ngoại cảnh.

 

Định vị được nhân viên, chỉ ra cái sai và đưa ra giải pháp giúp họ vượt qua cái sự tối tăm, mê mờ ấy. Như vậy chính là ứng dụng cái thứ hai trong đạo Phật – gọi là Tiến hóa. Bất cứ doanh nghiệp nào không có báo cáo thì doanh nghiệp đó đang không ứng dụng đạo Phật vào trong doanh nghiệp.

 

NHÂN QUẢ

Đòi hỏi trong doanh nghiệp cần có tính trung thực. Nếu ông chủ đối mặt với nhân viên, có sao nói vậy, chuyện gì ra chuyện đó rõ ràng rành mạch, thì nhân viên cũng sẽ trung thực và tôn trọng ông chủ. 

 


 

Như vậy, ứng dụng đạo phật vào kinh doanh có ý nghĩa rất quan trọng để giải phóng những nỗi lo thường nhật và giúp các CEO tìm thấy hạnh phúc trong quá trình vận hành doanh nghiệp, bản thân thuận theo tự nhiên và cuộc sống trở nên an lạc. Điều mà chính những doanh nhân Việt nổi tiếng, thành công cũng đều tìm thấy từ đạo Phật. Chúc bạn sớm ứng dụng được Đạo Phật Và trong doanh nghiệp!

Share

Share on facebook
Share on email

Tin cùng chủ đề

CẢM XÚC LÀ KẺ THÙ SỐ 1 CỦA THÀNH CÔNG

Cảm xúc là một trạng thái thay đổi của Tâm, khi mà Tâm thay đổi thì trạng thái cảm xúc cũng bị biến đổi theo.

Có thể bạn quan tâm

Tin phổ biến