làm việc từ xa là một điều không hề đơn giản.

" /> Học Viện Doanh Nhân CEO Việt Nam

6 PHƯƠNG PHÁP QUAN TRỌNG ĐỂ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TỪ XA

Là lãnh đạo, bạn luôn mong muốn nhân viên của mình làm việc chăm chỉ, đúng giờ và hiệu quả cao. Nhưng để quản lý một đội ngũ nhân viên làm việc từ xa là một điều không hề đơn giản.

Quản lý nhân viên từ xa là điều mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi vì hiện nay, xu thế làm việc từ xa đã ngày càng trở nên phổ biến trong tất cả các ngành nghề. Đặc biệt, trong mô hình phân phối với việc quản lý đội ngũ sales thị trường luôn gây nên những cuộc tranh cãi khốc liệt giữa các cấp lãnh đạo.

Ảnh minh họa 1: Phương pháp quản lý nhân viên từ xa

Bài viết dưới đây của Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam sẽ cung cấp 6 phương pháp quan trọng để cấp quản lý có thể giám sát, quản lý nhân viên làm việc từ xa hiệu quả nhất.

1. Đặt ra mục tiêu hoạt động rõ ràng

Mục tiêu kinh doanh là điều mà mỗi nhân viên và toàn doanh nghiệp quan tâm. Vì đây thể hiện được tiến độ phát triển và độ bao phủ của thị trường. Do đó, mục tiêu càng rõ ràng và chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch thực thi. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu trong công việc hơn. Với mục tiêu rõ ràng thì nhân viên sales thị trường cũng sẽ có động lực và mục tiêu cụ thể trong công việc. Như vậy, họ sẽ kế hoạch rõ ràng để có thể hoàn thành được mục tiêu. Đồng thời, bạn sẽ tránh được tình trạng “1 sales 3 sếp” để mọi kế hoạch kinh doanh không bị bỏ lỡ. Đồng thời, nhân viên cũng phải cam kết về các mục tiêu đặt ra để công việc đạt được hiệu quả.

2. Thường xuyên theo dõi công việc của nhân viên

Theo dõi công việc của nhân viên, là yếu tố để bạn có thể điều chỉnh công việc hay thúc đẩy họ trong công việc. Do đó, bạn phải thường xuyên theo dõi công việc trong ngày để đo lường độ hiệu quả. Đồng thời, mỗi nhân viên bạn cũng sẽ phải tạo cho họ thói quen theo dõi công việc đang tiến hành. Đặc biệt, với sales thị trường việc này lại càng quan trọng. Điều này, sẽ giúp cho nhân viên nắm bắt được tiến độ công việc, tự điều chỉnh kế hoạch cá nhân để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng thời, bạn cũng phải đưa ra các hình thức kỷ luật và khen thưởng rõ ràng. Đảm bảo tính công bằng trong công việc, để mọi người luôn nhận những phần tương xứng với công việc mình đạt được.

Ảnh minh họa 2: Theo dõi công việc của nhân viên

3. Tận dụng tối đa công nghệ

Thành công của chính sách làm việc từ xa phụ thuộc vào việc nhân viên có các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng…), kết nối internet cần thiết và có sử dụng chúng thành thạo không. Các ứng dụng dựa trên công nghệ điện toán đám mây sẽ cho phép nhân viên và người quản lý truy cập dữ liệu hoặc in ấn, theo dõi và báo cáo thông qua các ứng dụng từ xa. Thường xuyên hội đàm qua video cũng giúp các nhóm làm việc trở nên gắn kết hơn.

4. Đổi mới phong cách quản lý.

Các nhà quản lý thường thiếu sự tin cậy hoặc không mấy hài lòng với các nhân viên làm việc từ xa - những người thường rất dễ bị bỏ qua và không được thông tin một cách đầy đủ.

Phong cách giám sát và mệnh lệnh như vậy giờ đây không còn thích hợp với các nhân viên làm việc từ xa vốn rất năng động. "Khi các mối quan hệ thất bại, nguyên nhân đa phần đó là do nhà quản lý hơn là lỗi của nhân viên", Avramidis cho biết như vậy.

Có một giải pháp được nêu ra đó là hãy yêu cầu mọi nhân viên trong công ty đều có một khoảng thời gian làm việc từ xa, kể cả bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy việc làm này giúp nhanh chóng thay đổi thái độ của bạn ra sao.

Ảnh minh họa 3: Đổi mới phương pháp quản lý nhân viên

5. Đánh giá hiệu suất chứ không phải hoạt động.

"Nếu bạn vạch ra các yêu cầu rõ ràng cùng những mục tiêu hành động, và các nhân viên không cần ở trong văn phòng hay không cần giao tiếp bằng lời nói với mọi người, điều này sẽ không thành vấn đề gì lớn khi mà 8 giờ làm việc của nhân viên là từ giữa đêm cho đến 8 giờ sáng", Roberta Matuson, một nhà tư vấn nhân sự, cho biết.

Ngoài ra, các nhân viên làm việc từ xa thường gặp nhiều khó khăn hơn các nhân viên khác trong việc chứng tỏ bản thân, điều này có nghĩa rằng họ có thể không được thăng tiến hay được chia thưởng như nhiều đồng nghiệp có các mối quan hệ mặt đối mặt với nhà quản lý.

Do vậy, bạn cần có chính sách đánh giá chuẩn xác nhất hiệu quả công việc của các nhân viên làm việc từ xa, chứ không phải là họ chăm chỉ ra sao, chấp hành đúng giớ giấc làm việc như thế nào,....

6. Xác định đúng người – đúng việc

Việc đầu tiên của việc lên kế hoạch và quản lý các nhân viên làm việc từ xa là quyết định nhân viên có đủ khả năng kèm tính chất công việc có thể thực hiện từ xa. Sẽ có những nhân viên phù hợp với việc thực hiện công việc tại bất cứ đâu ngoài văn phòng.

Vậy, để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả bạn cần phải giải quyết được bài toán về: thời gian làm việc, quy trình làm việc, công việc trong ngày, doanh số bán hàng,… của từng nhân viên. Từ đó, tạo nên tiềm lực về đội ngũ nhân sự để có thể thực hiện được các mục tiêu kinh doanh. Hy vọng bài viết của Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam sẽ giúp các cấp quản lý có thêm nhiều phương pháp để quản lý nhân viên làm việc từ xa hiệu quả, năng suất nhất.

Tìm hiểu chương trình CEO quản trị tại đường link dưới đây:

https://ceovietnam.edu.vn/trang-chuong-trinh-chuyen-giao-ceo-quan-tri-40.html?source=GG

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Học viện Doanh Nhân CEO Việt Nam

Hotline: 0986 77 66 22

Website: ceovietnam.edu.vn