7 CÁCH GIAO TIẾP THÔNG MINH NƠI CÔNG SỞ - NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG NÀO CŨNG NÊN ĐỌC!

Giao tiếp công sở cũng là một trong nhiều vấn đề đau đầu đối với mỗi nhân viên văn phòng. Mỗi ngày, 8 tiếng tại văn phòng bạn phải giao tiếp với lãnh đạo, đồng nghiệp và khách hàng…Nhưng cách ứng xử trong giao tiếp như thế nào đạt hiệu quả.

Một ngày bạn làm việc 8h tại công sở, bạn thường xuyên tiếp xúc với nhà lãnh đạo, đồng nghiệp và các khách hàng… Dần dần, việc giao tiếp, ứng xử với chính những đối tượng này tại nơi công sở làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất và thể hiện được nét văn hóa trong ứng xử sẽ là bài toán mà nhiều dân công sở phải giải.

Sau đây chính là 7 'chiêu' giúp bạn ứng xử khéo léo hơn nơi công sở:

KHÉO LÉO VỚI CẤP TRÊN

Cấp trên là những người bạn cần phải có cách cư xử khôn khéo và chọn lọc. Trong mọi tình huống giao tiếp với họ, bạn nên giữ thái độ hòa nhã và khéo léo nhất. Đặc biệt trong việc trình bày quan điểm hay những vấn đề xoay quanh công việc. Bạn nên dùng giọng điệu lễ phép để nói chuyện với cấp trên của mình.

Khi nào gặp phải sự bất đồng quan điểm trong công việc hay suy nghĩ với sếp của mình. Bạn cũng nên sử dụng từ ngữ nhã nhặn nhất có thể. Trình bày quan điểm cá nhân để cùng tranh luận làm rõ vấn đề chứ không tranh cãi. Khi bạn nắm được các kỹ năng giao tiếp nơi công sở với cấp trên của mình một cách khéo léo. Tôi tin chắc bạn sẽ đi rất nhanh trên con đường tiến về đích thành công của mình.

TÔN TRỌNG ĐỒNG NGHIỆP

Đồng nghiệp là người bạn thường xuyên tiếp xúc và hợp tác với họ trong công việc. Do đó, thiết lập mối quan hệ trên cơ sở tôn trọng là điều cần thiết. Tránh tình trạng xem mình là giỏi, không tìm được tiếng nói chung trong công việc.

Hoặc bạn quá tự ti với bản thân, trình độ so với đồng nghiệp. Điều này khiến bạn dễ chán nản, chất lượng công việc giảm sút.

XÂY DỰNG QUAN HỆ VỚI CẤP DƯỚI

Cấp dưới là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc từ cấp trên giao phó. Vì vậy, bạn cần tạo niềm tin giúp họ có nguồn năng lượng, hăng say trong công việc.

TỈNH TÁO


Đôi khi thật khó để giữ thái độ khách quan khi những người khác làm hỏng kế hoạch của bạn. Nhưng hãy tập trung, bởi vì tức giận sẽ không tốt cho cả hai bên. Vì thế, hãy dành chút thời gian để viết ra giấy (hoặc ít nhất là nghĩ trong đầu) những vấn đề giữa 2 người và tìm ra giải pháp. Kết quả là bạn sẽ bình tĩnh hơn và tập trung hơn. Hãy nhớ rằng không có kẻ khó chịu nào đáng để bạn tức giận.

LẮNG NGHE TÍCH CỰC

Đôi khi bạn cũng nên lắng nghe một cách tích cực ý kiến của những người hay phàn nàn. Hãy tự hỏi mình xem nên sửa đổi gì từ những chỉ trích đó hay không? Liệu có hướng giải quyết nào không? Liệu bạn có thể thay đổi để mọi chuyện suôn sẻ hơn được không?

KHEN NGỢI VÀ KHÍCH LỆ

Lời khen ngợi chân thành của người lãnh đạo sẽ có tác dụng động viên, khuyến khích cấp dưới. Họ sẽ phấn khởi, làm việc hăng hái hơn, bên cạnh đó tạo cho họ sự tự tin. Ví như trong một cuộc họp cuối ngày, lãnh đạo công ty đã nói: ” Hôm nay A đã làm rất tốt trong việc đàm phán với đối tác khó tính nhất của công ty chúng ta. Hãy cho A một tràn vỗ tay để tuyên dương em ấy! Anh rất mong em sẽ phát huy hơn nữa khả năng đàm phán của mình nhé. Và chắc chắn sẽ có phần thưởng nóng cho em rồi.” Qua ví dụ này, chúng ta có thể thấy rằng kỹ năng giao tiếp của người lãnh đạo quản lý thực sự quan trọng. Vì nó có tác dụng hữu ích đến sự phát triển của công ty.

CHỈ TÌM SẾP KHI THỰC SỰ CẦN

Gặp trực tiếp sếp khi một đồng nghiệp hay khách hàng có vấn đề sẽ làm mất uy tín của bạn. Bạn sẽ trở thành một mục tiêu dễ bị tấn công và sẽ chẳng học hỏi được điều gì. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc sử dụng các kỹ năng để xử lý tình hình. Hãy nhớ rằng dù mọi chuyện có tệ đến mức nào thì cuối cùng, mọi xung đột cũng sẽ chấm dứt.

Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam xin tặng bạn 7 ký quyết vàng giúp bạn luôn sống tốt trong môi trường công sở:

  • Giữ giọng nói bạn bình tĩnh và thoải mái
  • Thể hiện kỹ năng lắng nghe bằng cách gật đầu và mỉm cười
  • Giữ giao tiếp bằng mắt để thể hiện sự chăm chú lắng nghe
  • Tiếp cận mọi cuộc đối thoại bằng thái độ sẵn sàng đưa ra hướng giải quyết
  • Sử dụng cụm từ “Tôi nên làm gì để cải thiện tình hình?” để thể hiện sự nhiệt tình
  • Bắt đầu câu nói bằng “Tôi thích làm việc tại đây”

Tìm hiểu tình hình công ty và khảo sát mức lương trước khi bạn ngỏ lời xin tăng lương.

Tìm hiểu chương trình CEO quản trị tại đây.