CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Một chiến lược marketing bài bản và khoa học không chỉ giúp bạn quản lý các hoạt động tiếp thị của công ty dễ dàng hơn, mà còn có thể biến các mục tiêu kinh doanh thành hiện thực. Cùng Học viện doanh nhân CEO Việt Nam tìm hiểu ngay các bước để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả trong doanh nghiệp SME.

Tại sao cần xây dựng chiến lược marketing

Sau khi bạn đã hiểu kế hoạch marketing là gì và hiểu được tầm quan trọng của nó thì bạn cũng có thể dễ dàng hiểu được quy trình marketing cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ mục tiêu của mình. Một khi doanh nghiệp đã làm rõ mục tiêu của mình thì từ đó chiến lược của họ cũng được củng cố hơn. Ngoài ra, nếu có một chiến lược, một quy trình marketing cụ thể thì còn mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau.

  1. Giúp doanh nghiệp rõ ràng hơn về mục tiêu của mình và cách có thể đạt được mục tiêu đó
  2. Giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu khách hàng và đáp ứng nó
  3. Giúp doanh nghiệp quản lý được ngân sách tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi đầu tư
  4. Giúp doanh nghiệp kiểm soát được quá trình thực hiện marketing hơn
  5. Giúp doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh với đối thủ lớn hơn cùng ngành thông qua những sự khác biệt về ý tưởng.

Các bước lập chiến lược Marketing trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

1. Xác định kết quả muốn đạt được & thiết lập KPI

Xác định mục tiêu:

Đầu tiên, hãy xác định mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Vì Digital Marketing là một mắt xích trong bức tranh toàn cảnh, chúng phải phù hợp với tầm nhìn chung.

Trả lời câu hỏi: Các mục tiêu lớn nào mà bạn muốn đạt được thông qua Digital Marketing? (ví dụ: bạn có muốn định vị công ty là một nhà cung cấp linh kiện máy tính trực tuyến ở châu Âu không?)

Thiết lập và đo lường KPI:

Thiết lập những KPI cụ thể bằng cách xác định các chỉ số mà bạn chịu trách nhiệm phải đạt được.

Khi thiết lập KPI cần chú ý tính thực tế, nên phân tích các chiến lược Digital Marketing trước đó để hiểu và dự đoán được mức tăng trưởng phù hợp với nguồn lực hiện tại, tránh đặt kỳ vọng quá cao.

Xác định các công cụ, phương pháp giúp đo lường các KPI. Ví dụ: sử dụng Google Analytics để đo lường sự chuyển đổi, dùng BuzzSumo để đánh giá sự thành công của chiến dịch Content Marketing,…

2. Phân tích và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

Lập chiến lược Digital Marketing không phải là việc có thể “mò mẫm trong đêm tối”. Dành thời gian phân tích những thành công và thất bại của các bản kế hoạch Marketing trong quá khứ (theo tháng, theo quý hoặc cùng kỳ năm ngoái) có thể giúp bạn thiết lập các KPI tốt nhất cho công việc của mình.


3. Xác định khách hàng mục tiêu và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ

Có thể điều này nghe thật cơ bản, nhưng thực tế đây là điều các Marketer thường bỏ quên nhất trong quá trình thiết lập KPI, phân chia ngân sách và lựa chọn kênh. Hãy đặt khách hàng mục tiêu vào trung tâm của chiến lược Digital Marketing, thấu hiểu nhu cầu cảm xúc và những mong muốn sâu sắc nhất của họ.

4. Xác định các nguồn lực & Bám sát ngân sách truyền thông

Ba nguồn lực quan trọng nhất cần quan tâm khi lập chiến lược Digital Marketing bao gồm: Ngân sách, các kênh truyền thông và đội ngũ thực hiện. Điều quan trọng là phải chuẩn bị tất cả nguồn lực trước khi bắt đầu.

5. Lập kế hoạch, nhưng đừng cứng nhắc bám vào chúng

Cần hiểu rằng, mọi kế hoạch không thể hoàn hảo ngay từ đầu. Không phải mọi giả định bạn đưa ra đều đúng. Và mặc dù đã cẩn thận xây dựng kế hoạch dựa trên một loạt các nỗ lực phân tích cụ thể, bạn vẫn không thể dự đoán chính xác cách phản ứng của khách hàng. Do đó, điều cần thiết là liên tục đo lường và giám sát hiệu quả của chiến lược Digital Marketing và thay đổi các yếu tố khi cần thiết.

Kết

Hy vọng rằng, qua bài viết trên các bạn đã phần nào hiểu được quy trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Có thể thấy khi mà có nhiều sự cạnh tranh hơn trong ngành, nếu một doanh nghiệp có một quy trình phù hợp thì nó sẽ giúp doanh nghiệp tự mình lập nên một chiến lược marketing hiệu quả để có chỗ đứng trên thương trường.

Thông tin chi tiết về chương trình Giám đốc Marketing vui lòng xem tại đây.

Chi tiết vui lòng liên hệ:

Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam

Hotline: 0986 77 66 22

Website: ceovietnam.edu.vn