CÁCH PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn? Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh nào là hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những phương pháp để có thể thu lại kết quả phân tích đối thủ chính xác, giúp bạn kịp thời hoạch định những chiến lược kinh doanh phù hợp!

Phân tích đối thủ cạnh tranh để làm gì?

Sự hiểu biết về đối thủ cạnh tranh có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp trong việc tạo ra sản phẩm dịch vụ, chọn cách thức kinh doanh để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ.

Phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp cho doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình so với đối thủ, kết hợp vớp các yếu tố vĩ mô (kinh tế, văn hóa, pháp luật, môi trường) để xác định cơ hội và thách thức, từ đó hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và ổn định trong tương lai.

Các bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

1. Xác định đối thủ cạnh tranh chính

Cách rõ ràng nhất để làm điều này chỉ đơn giản bằng cách tìm kiếm danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên web và xem những gì sẽ xuất hiện. Internet là công cụ hoàn hảo cho việc này. Bạn có thể tìm thấy các đối thủ mà bạn có thể không nhận thấy trước đây.

Mục tiêu là tạo ra một mạng lưới rộng và có được ý tưởng về đối thủ chính của doanh nghiệp là ai. Một cách tốt khác để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là hỏi khách hàng tiềm năng của bạn những dịch vụ họ đang sử dụng.

Nếu bạn không xác định rõ được những mối nguy hại với doanh nghiệp của mình, bạn sẽ không biết phải làm gì tiếp theo mới đúng, mới hiệu quả !

2. Phân tích hiệu quả các chiến lược social media của đối thủ cạnh tranh

Khi bạn đã xác định được đối thủ cạnh tranh chính của mình, hãy kiểm tra trang web của họ, các dung họ đang xuất bản và sự hiện diện trên phương tiện social media của họ. Sau đó, tìm kiếm bất kỳ blog, nội dung truyền thông xã hội được cung cấp về các sản phẩm của họ và cách sử dụng chúng. Hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Trải nghiệm người dùng như thế nào trên trang web, fanpage,… của họ?
  • Có dễ dàng để điều hướng?
  • Có hiểu rõ các sản phẩm hoặc dịch vụ họ cung cấp không?
  • Trang web của họ có được tối ưu hóa cho thiết bị di động không?
  • Họ có thường xuyên viết blog và quan trọng nhất là chất lượng nội dung của họ có tốt không?
  • Những chủ đề nào họ viết blog về thường xuyên nhất?
  • Những nền tảng xã hội nào họ đang tích cực sử dụng để nói về sản phẩm và dịch vụ của họ (website, fanpage, twitter, instagram,…)?
  • Là nội dung này có thu hút đối tượng mục tiêu của họ?

Các câu trả lời cho những câu hỏi này cho bạn thấy những cơ hội mà bạn có thể vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ muốn chú ý đến bất cứ điều gì họ đang làm tốt mà bạn không làm hay chưa làm được. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nơi bạn nên tập trung sự chú ý và nguồn lực của mình.

3. Thu thập thông tin

Để tiến hành thu thập thông tin đối thủ một cách hiệu quả, bạn cần xác định các nhóm thông tin về đối thủ cạnh tranh cần thu thập. Thông thường, bạn cần thu thập 5 nhóm thông tin sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh:

Tổng quan về doanh nghiệp đối thủ: Đây là những thông tin chung nhất để nắm được toàn diện kết cấu, quy mô cũng như cách hoạt động của đối thủ đó

  • Sản phẩm/ Dịch vụ của đối thủ: Đặc tính, giá cả của sản phẩm, dịch vụ của đối thủ sẽ giúp bạn hoạch định chiến lược marketing phù hợp và cải tiến sản phẩm của mình.

  • Kênh phân phối: Các đặc điểm như cấu trúc kênh, hoạt động của kênh sẽ giúp bạn tổ chức kênh phân phối của mình hợp lý nhất.

  • Truyền thông của đối thủ: Cách thức marketing online và offline của đối thủ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng của công ty bạn.

  • Khách hàng của đối thủ và sự nhận thức của họ về đối thủ: Thu thập những phản hồi của khách hàng về đối thủ là một phương thức hiệu quả giúp bạn rút kinh nghiệm từ những phản hồi xấu và đưa ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

4. Theo dõi kết quả của đối thủ cạnh tranh

Hãy theo dõi kết quả của đối thủ cạnh tranh và cập nhật liên tục. Đây không phải là một quá trình phức tạp, bạn chỉ cần theo dõi những gì họ đang làm theo thời gian để bạn có thể thấy họ thay đổi mọi thứ từ giá cả đến các hoạt động marketing và quảng cáo.

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia đối thủ của bạn thành các cột khách hàng trực tiếp và gián tiếp. Sau đó, bạn sẽ theo dõi các thông tin sau:

  • Tên công ty cùng sản phẩm/ dịch vụ của họ
  • Vị trí, thị phần của họ trong ngành
  • Những chính sách, chiến lược Marketing của họ
  • Sự hiện diện xã hội: các trang truyền thông xã hội
  • Ưu và nhược điểm
  • Ảnh chụp và các liên kết bổ sung

Cập nhật thời gian thực là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để không bỏ lỡ bất cứ điều gì có thể gây hại cho doanh nghiệp, từ những đối thủ khác trên thị trường.

5. Tiến hành phân tích dữ liệu thu thập được

Đây là bước vô cùng cần thiết những cũng vô cùng khó khăn trong quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Dữ liệu sau khi được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau được làm sạch, tổng hợp chuẩn bị cho quá trình doanh nghiệp khai phá chúng. Đây là một công việc khó khăn và đỏi hỏi tư duy tốt về dữ liệu nhưng cũng cần chắc về nền tảng Marketing. Dữ liệu là cái nhìn tiềm năng cho tương lai, nhưng nếu đi sai hướng, nó sẽ là con dao hai lưỡi, dẫn đến những chiến lược sai lầm trong tương lai của doanh nghiệp nên hãy thận trọng khi phân tích.

Kết quả của việc phân tích dữ liệu là những mô hình, quy luật giải thích cho rất nhiều sự việc diễn ra mà doanh nghiệp thường quan sát thấy. Chúng cũng giúp bạn hiểu được mức độ các yếu tố ảnh hưởng đến việc khách hàng sử dụng hay rời bỏ loại hàng hóa hay thương hiệu nào đó. Nếu có nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể xây dựng cả mô hình dự đoán việc khách hàng rời bỏ trong tương lai. Hãy quan tâm đến nó và xây dựng chiến lược tương lai cho phù hợp.

6. Xác định các vấn đề cần cải thiện

Sau quá trình phân tích, chúng ta đã có lưu ý về một số khác biệt lớn nhất giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng thông tin này để cải thiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ tiết lộ ít nhất một lĩnh vực mà doanh nghiệp có thể cải thiện. Điều này sẽ giúp cải thiện tốt hơn đối với thu hút khách hàng và tiềm năng những người theo dõi trực tuyến.

Hãy nhớ rằng nghiên cứu cạnh tranh không bao giờ là dùng một lần sử dụng mãi mãi. Việc nghiên cứu liên tục, chẳng hạn như quan sát cách các đối thủ phát triển, là cần thiết để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.

Nghiên cứu cạnh tranh ban đầu có vẻ khó khăn nhưng đó là một phần thiết yếu để điều hành một doanh nghiệp thành công. Khi bạn kết hợp các công cụ phù hợp vào nghiên cứu của mình, bạn có thể thấy rằng nó không khó như bạn tưởng tượng. Ở một mức độ nào đó, hiểu đối thủ của bạn cũng quan trọng như hiểu khách hàng của bạn. Đối thủ của bạn có những bài học quý giá để dạy bạn và điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi hoạt động của họ. Làm như vậy sẽ củng cố doanh nghiệp của bạn và cải thiện giá trị của riêng bạn cho khách hàng của bạn.

Tìm hiểu chi tiết chương trình Giám Đốc Marketing tại đây.