DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ HẬU COVID ĐỂ SỐNG SÓT?

Đại dịch covid 19 khiến doanh nghiệp của bạn chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Đặc biệt với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa lúc này cần nhanh chóng tập trung vào các nỗ lực hồi phục những tổn thương. Bạn cần chuẩn bị những gì để doanh nghiệp bước vào giai đoạn bình thường mới?

Nâng cao kỹ năng

Bất chấp thực trạng vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp, họ nên tận dụng cuộc khủng hoảng hiện tại để tiếp tục thu thập thông tin cũng như nâng cao kiến thức và sự nhạy bén trong kinh doanh.

Ví dụ, học các công cụ trực tuyến như ứng dụng giao hàng, phần mềm bán hàng hay phát triển trang web có thể giúp các công ty mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể tăng sự hiện diện trực tuyến thông qua tương tác trên mạng xã hội của nhân viên. Lãnh đạo có thể đăng kí học những chương trình huấn luyện dành cho cấp quản lý để nâng cao nghiệp vụ vận hành

hệ thống.

Rà soát lại mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh nói một cách nôm na đó là “cách doanh nghiệp kiếm tiền bền vững”, chính lúc này cần xem lại “cái cần câu cơm” trước đây có những điểm mạnh, điểm yếu nào để phát huy hoặc rà soát hoàn thiện.

Mô hình kinh doanh phải dựa vào Phân tích môi trường doanh nghiệp đang kinh doanh xem xu hướng ngành, xu hướng tiêu dùng của ngành đó, kết hợp với phân tích cạnh tranh và nội bộ để đưa ra được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ, song song đó phải hiểu được Hành vi khách hàng để có sản phẩm phù hợp.

Mô hình kinh doanh được xem như là đáp ứng được nhu cầu khách hàng mà ở đó doanh nghiệp có thế mạnh. Thời Covid19 nhà nhà bán online, người người bán online nhưng thế có lợi thế cạnh tranh bền vững cần phải đưa ra phương thức bán hàng, sản phẩm bán ra khác biệt, đáp ứng như cầu khách hàng mục tiêu, mới mong tồn tại lâu dài và thu hút được khách hàng mua hàng.

Ảnh: Doanh nghiệp cần nghiêm túc rà soát lại mô hình kinh doanh

Cắt giảm chi phí mang tính hệ thống

Thông thường trong khó khăn doanh nghiệp thường suy nghĩ ngay đến việc cắt giảm chi phí toàn bộ, tâm lý hạn chế đầu tư nhưng chính lúc khó khăn lại là cơ hội hiệu quả cao hơn bình thường.

Cắt giảm chi phí mang tính hệ thống là không phải cứ cắt, cắt mà cần phải rà soát toàn bộ theo hệ thống chi phí, lấy ví dụ được đây chi phí giá thành sản phẩm chiếm 30% trong doanh thu bán hàng, vậy giờ rà soát lại liệu có giảm được 2% hay 3% giá thành hay không và sự cắt giảm chi phí này cần phải rà soát các khâu từ sản xuất đến nhân sự, mua hàng, năng suất…

Đầu tư mạnh vào những mảng mang lại dòng tiền cao

Nói một cách nôm na những mảng kinh doanh hoặc sản phẩm, kênh nào là “con bò sữa” mang lại dòng tiền thì cần phải đầu tư khác thác mạnh để phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh.

Thông thường tâm lý sau khủng hoảng là sẽ phòng thủ và ai, doanh nghiệp nào cũng sẽ phòng thủ thì mức độ cạnh tranh trong truyền thông quảng cáo sẽ thấp, hiệu quả sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Do vậy cần phải đánh giá một cách chi tiết, cụ thể để tăng mạnh đầu từ vào các mảng mang lại tiền tươi thóc thật.

Đào tạo nhân viên

Cuộc khủng hoảng là thời điểm tinh thần mọi người cần liên tục được củng cố. Các lãnh đạo nên hành động để khuyến khích và duy trì những hành vi góp phần giải quyết vấn đề chung một cách nhanh chóng. Sau đó phát triển những hành vi này thành phương thức vận hành mới và tuyên truyền rộng rãi, từ đó duy trì tinh thần và những nỗ lực cần thiết.

Có rất nhiều cách vận hành đã thay đổi do cuộc khủng hoảng, dưới đây là một số ví dụ nổi bật:

  • Trao quyền tự quyết cho các bộ phận để tự giải quyết vấn đề
  • Phối hợp vượt qua những hạn chế của hệ thống phân quyền và chức năng nhiệm vụ
  • Thể hiện sự đồng cảm, lòng biết ơn và giá trị của việc không ngừng học hỏi
  • Tự chịu trách nhiệm về các quyết định, và chấp nhận sự không hoàn hảo

Nhân viên có niềm tin vào triển vọng tương lai của doanh nghiệp và mong muốn được đóng góp, tuy nhiên lãnh đạo doanh nghiệp cần thừa nhận rằng nơi làm việc sẽ không trở lại như trước khi có cuộc khủng hoảng.

Chi tiết chương trình CEO quản trị vui lòng xem tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

CEO Capital Holding ( đại lý chính thức của Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam)

Hotline: 0986 77 66 22

Website: ceovietnam.edu.vn