HÃY BỎ CÁI DANH "CCO" ĐI

Giám Đốc Kinh Doanh được gọi là Chief Customer Officer (CCO).

Công việc của CCO là quản lý và điều phối mọi công việc và tất cả bộ máy liên quan đến khách hàng và hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty theo chiến lược kinh doanh của công ty và theo chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc Điều hành (CEO).

Nói lý thuyết thì nó là như thế? nhưng thực tại, rất nhiều CCO không biết mình đang là một Giám đốc kinh doanh hay là "chân sai vặt" cho CEO.

Hỡi các CCO, như thế nào là một Giám đốc kinh doanh thực thụ?

1. Đọc được chiến lược:

Chiến lượng sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ đi trong tương lai, từ sản phẩm như thế thì sẽ đánh vào thị trường nào? Và theo mô hình kênh phân phối nào? Mỗi một mô hình khác nhau thì chiến lược sẽ là khác nhau vì thế đòi hỏi CCO phải hiểu tất cả mô hình hoạt động như chuỗi, truyền thống, bán lẻ, nhượng quyền…

2. Lập kế hoạch kinh doanh:

Vấn đề là CCO lập kế hoạch xong chắc gì CEO đã tin và bơm tiền cho để vận hành, như vậy đòi hỏi Giám đốc kinh doanh trong kế hoạch cần trình bày rõ cách làm, công cụ, nhân sự, tài chính và đặc biệt là phải đạt được mục tiêu. Quan trọng hơn nữa, CCO cần có kỹ năng bảo vệ kế hoạch trước CEO.

3. Bóc tách kế hoạch kinh doanh và chuẩn bị cho vận hành:

Bóc tách phần tài chính đưa về phòng tài chính, kế toán để phê duyệt. Bóc tách phần công cụ dụng cụ để đưa về phòng Hành chính để mua sắm những dụng cụ cần thiết. Bóc tác phần nhân sự chuyển về phòng Nhân sự để trên cơ sở đó tuyển người phục vụ cho kế hoạch.

Theo như chia sẻ từ Ông Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam thì số Giám đốc kinh doanh làm được 3 bước này tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Xong được 3 bước trên, các CCO bước vào giai đoạn Vận hành

4. Tuyển dụng:

Trong lúc vận hành thì CCO phải tuyển dụng nhân sự mà muốn tuyển dụng được thì Giám đốc kinh doanh phải có kỹ năng phỏng vấn, hiểu rõ luồng công việc của truyền thông, marketing, sale…

5. Phải làm được báo cáo mẫu (theo tuần, tháng, quý, năm):

Muốn kiểm soát được nhân viên làm việc hiệu quả đến đâu thì CCO buộc phải lập báo cáo mẫu.

6. Họp giao ban:

Hệ thống báo cáo sẽ trả về kết quả làm việc của nhân viên sau tuần, tháng, quý, năm. Nếu kết quả tồi thì bắt buộc Giám đốc kinh doanh phải ngồi họp lại với nhân viên, tìm ra nguyên nhân, giải pháp để ra được hành động, chứ không phải để rút kinh nghiệm, đó là nguyên tắc CCO buộc phải ghi nhớ.

7. Đào tạo nhân viên:

Trong quá trình ra được hành động cụ thể sau cuộc họp, bản chất là CCO phải có khả năng đào tạo nhân viên. Nếu đào tạo lần 1 về lý thuyết, nhân viên chưa làm được CCO buộc phải cầm tay chỉ việc. Đến giai đoạn tiến bộ hơn, CCO chuyển qua dẫn dắt và truyền cảm hứng.

8. Đào thải và Xây dựng chính sách cho hệ thống nhân viên ở dưới:

Trong quá trình đào tạo xong, khi cho nhân viên làm lại mà kết quả vẫn tồi, CCO buộc phải đào thải. Nếu kết quả tốt, CCO phải xây dựng được chính sách cho anh em bên dưới.

Nếu làm được 8 mục này, chúc mừng bạn đã là một Giám đốc kinh doanh thực thụ!

Nếu chưa, hãy tu luyện đi nhé, đừng để mình là “tay sai” cho CEO.

KHÓA HỌC CEO QUẢN TRỊ: http://bit.ly/ceoquantri

KHÓA HỌC GIÁM ĐỐC KINH DOANH: http://bit.ly/khoahocGiamDocKinhDoanh

DÙNG THỬ PHẦN MỀM CEO BRAIN 1.0: http://bit.ly/phanmemCEOBrain1-0