KHÁI NIỆM TRUYỀN THÔNG MARKETING? VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP?

Truyền thông – marketing là hoạt động rất cần thiết tại mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ truyền thông và marketing cũng như vai trò của những hoạt động này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn góc nhìn nhỏ về khái niệm truyền thông – marketing, cũng như những vai trò của nó trong doanh nghiệp!

Truyền thông là gì?

Trong thời đại thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, khi mà các doanh nghiệp đang muốn khẳng định vị trí của mình trên thị trường thì Marcom (Marketing Communication) cũng theo đó mà chiếm một vị thế quan trọng.

Tuy nhiên với những bạn mới vào nghề như mình, thì việc thực sự hiểu và áp dụng được Marcom chưa bao giờ là dễ dàng.

Ảnh: Truyền thông marketing giữ vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Marcom là gì và việc sử dụng mang lại những hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào?

Truyền thông là truyền thông điệp có chủ ý bằng phương pháp nhất định qua một môi trường nào đó tới những nhóm đối tượng khác nhau và đón nhận phản hồi.”

(Theo Nguyễn Ngọc Long)

Chung quy lại thì Marcom hay Truyền thông Marketing đại diện cho tiếng nói của một công ty giúp họ giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng.

Việc tương tác giữa Doanh nghiệp và khách hàng thường được sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau như truyền hình, internet, mạng xã hội, Google… để tiếp cận đối tượng mục tiêu nhằm tạo ra nhận thức về bất kỳ sản phẩm/ dịch vụ nào trên thị trường.

Từ đó thu hút người tiêu dùng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp về sản phẩm, giải pháp và thương hiệu của họ.

Marketing là gì?

Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Và marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.

Ảnh: Marketing sinh ra nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng

Theo định nghĩa về marketing của philip kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.

Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và kiểu cách sống của người tiêu dùng. Vì thế, những người kinh doanh tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh toán được.

Phạm vi sử dụng marketing rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: hình thành giá cả, dự trữ, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu, hoạt động và quản lý bán hàng, tín dụng, vận chuyển, trách nhiệm xã hội, lựa chọn nơi bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, hoạt động bán sỉ, bán lẻ, đánh giá và lựa chọn người mua hàng công nghiệp, quảng cáo, mối quan hệ xã hội, nghiên cứu marketing doanh nghiệp, hoạch định và bảo hành sản phẩm.

Vai trò của Truyền thông – Marketing trong doanh nghiệp

Truyền thông marketing là một thành tố quan trọng có vai trò hỗ trợ đắc lực cho các chiến lược marketing mix khác. Các chiến lược và chiến thuật marketing khác được xây dựng hoàn hảo sẽ giúp cho việc giảm bớt hoạt động truyền thông.

Tuy nhiên, có rất ít các dịch vụ, chủ yếu là các dịch vụ được cung cấp trong môi trường cạnh tranh lại có thể bỏ qua được vai trò của truyền thông marketing. Hơn nữa, ngày nay chu kỳ sống của sản phẩm ngày càng ngắn, cho nên quan điểm “hữu xạ tự nhiên hương” không còn phù hợp nữa.

Thông qua chiến lược truyền thông marketing, doanh nghiệp thông tin cho khách hàng tiềm năng biết được những lợi thế, công dụng, giá trị, lợi ích của sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng. Do vậy, chiến lược truyền thông marketing giúp doanh nghiệp tăng doanh số của các sản phẩm hiện tại, tạo ra sự nhận biết và ưa thích của khách hàng đối với sản phẩm mới, và xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải kết hợp chiến lược truyền thông với các thành tố khác của marketing hỗn hợp để tạo ra hiệu quả tổng hợp. Truyền thông cũng giúp cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu.

Ảnh: Truyền thông marketing tích hợp hỗ trợ quảng bá thương hiệu doanh nghiệp

Trong nền kinh tế thị trường, các công ty và doanh nghiệp đều phải đối mặt với quy luật cạnh tranh gay gắt và sự đào thải tàn nhẫn nếu họ không xác định được cho mình một chiến lược sản xuất kinh doanh thích hợp.

Sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ mua hàng ngay. Họ phải biết được sự tồn tại của sản phẩm, họ phải được giới thiệu khái quát về sản phẩm, những lí do mà sản phẩm ưu việt hơn so với các sản phẩm cùng loại khác và họ được thuyết phục nên mua những sản phẩm đó càng sớm càng tốt…

Chi tiết chương trình Giám đốc marketing vui lòng xem tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam

Hotline: 0986 77 66 22

Website: ceovietnam.edu.vn