LÀM SAO HIỂU ĐƯỢC TÂM LÝ KHÁCH HÀNG KHI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING?

“Làm sao nắm bắt tâm lý khách hàng” là thắc mắc chung của rất nhiều người bởi đây không phải là kỹ năng có thể dễ dàng đạt được, nhưng nó lại là kỹ năng cần thiết cho dù bạn đang ở vị trí nhân viên bình thường hay là lãnh đạo của một doanh nghiệp.

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng (hay chính xác hơn là tâm lý người tiêu dùng – consumer psychology) là quá trình họ suy nghĩ và phân tích, từ đó đưa ra quyết định đồng ý mua hàng hoặc lựa chọn một sản phẩm phù hợp nhằm thỏa mãn nhu cầu, sở thích bản thân.

Trong tiếp thị bán hàng, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn, người đó thắng bởi khi hiểu tâm lý khách hàng, bạn sẽ lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất nhằm gây chú ý đến họ.

Tại sao phải hiểu tâm lý khách hàng?

Đối với nhân viên bán hàng, việc thấu hiểu được tâm lý khách hàng chính là mấu chốt để lựa chọn các chiến thuật đúng đắn và bán được hàng.

Marketing cũng vậy, việc thấu hiểu tâm lý của khách hàng sẽ giúp các chương trình, chiến dịch marketing được định hướng và thực hiện hợp lý để mang về hiệu quả cao nhất.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp:

  • Doanh nghiệp hiểu khách hàng: hiểu điều gì khiến khách hàng kết dính, khách hàng mục tiêu của sản phẩm (gồm giới tính, tuổi, tình trạng kinh tế) là ai, từ đó nghiên cứu loại sản phẩm và thông điệp marketing nào hấp dẫn với những loại khách hàng này

  • Phát triển thông điệp marketing: nghiên cứu niềm tin và thái độ lan toả giữa các nhóm để giúp tổ chức biết cách đưa thông điệp ra ngoài và khuyến khích marketing truyền miệng.

  • Nghiên cứu thái độ và hành vi khách hàng (bao gồm thử nghiệm, khảo sát qua điện thoại, nhóm tập trung, quan sát trực tiếp và bảng câu hỏi): cho phép nhà nghiên cứu tìm thấy những hình mẫu của người tiêu dùng.

Các bước để thấu hiểu tâm lý khách hàng

Để tìm hiểu tâm lý khách hàng không phải là điều quá khó, tuy nhiên bạn cần phải dựng được một quy trình thực hiện nhằm có được những thông tin chính xác nhất. Muốn làm được điều này, bạn cần thực hiện được các bước sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Tìm hiểu hành vi, sở thích khách hàng
  • Nghiên cứu thị trường thông qua các mạng xã hội
  • Đặt mình vào vị trí khách hàng
  • Cung cấp miễn phí cho khách hàng thứ có giá trị
  • Tặng mẫu dùng thử cho khách hàng mục tiêu
  • Xây dựng chiến lược phát triển trong tương lai

Việc nắm bắt, thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp các nhà bán hàng/doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu thực sự của khách hàng để từ đó chốt sales thành công và mang doanh thu cao về cho công ty, doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về tâm lý khách hàng và làm sao để thấu hiểu họ.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

Chi tiết chương trình Giám đốc Marketing vui lòng xem tại đây.