MARKETING LÀ GÌ? PHÂN BIỆT MARKETING VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG DOANH NGHIỆP

Marketing là gì? – một khái niệm tưởng chừng nhưng rất quen thuộc, ai cũng đã từng nghe một lần. Thế nhưng nếu không hoạt động trong ngành tiếp thị, chắc chắn không phải ai cũng hiểu rõ marketing là làm gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm marketing.

  1. Marketing là gì?

Marketing một khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành gần như ai cũng đã một hoặc nhiều lần nghe qua. Một thuật ngữ tưởng chừng như rất quen thuộc, thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng được định nghĩa của từ đó nếu không hoạt động trong ngành tiếp thị, hoặc không tìm hiểu chuyên sâu về ngành này.

Ảnh: Marketing là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng

Theo định nghĩa của nhà Influencer Marketing – philip kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.

Còn theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, marketing lại được định nghĩa như sau “Marketing là cả một quá trình bao gồm công việc sáng tạo, đánh giá, quảng cáo. Sau đó cụ thể hóa ý tưởng thành sản phẩm dịch vụ cụ thể và hình thành chu trình trao đổi, làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.”

Dễ thấy rằng định nghĩa thế nào là marketing rất đa dạng. Tuy nhiên nếu hiểu theo cách đơn giản hơn, marketing giống như cầu nối kết nối giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người có nhu cầu.

Hay nói ngắn gọn:

Marketing là công việc giúp cho sản phẩm đến với khách hàng một cách dễ dàng thông qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. Giữa các yếu tố này có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, xúc tiến luôn là vấn đề được doanh nghiệp dành sự quan tâm nhiều hơn cả do nó góp phần đem lại thương hiệu và doanh thu cho nghiệp một cách nhanh chóng.

Mục tiêu của marketing là đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng để từ đó giúp doanh nghiệp vượt lên nhưng đối thủ cạnh tranh và ngày càng phát triển.

  1. Phân biệt Marketing và Truyền thông

Trong hầu hết các tổ chức, PR và Truyền thông – Communication nằm trong Marketing.

Ở đó, Marketing lấy khách hàng làm trung tâm và sử dụng những công cụ, chiến lược của mình nhằm kết nối khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của mình. Đối với những doanh nghiệp trung bình và lớn thì hoạt động Marketing sẽ giúp gia tăng doanh số của việc bán hàng hay sử dụng dịch vụ và trực tiếp đóng góp vào lợi nhuận của công ty.

Công cụ PR – Truyền thông trong Marketing sẽ liên kết, tạo mối quan hệ với cộng đồng ( thông qua báo chí, đài, TV…) nhằm mục đích thu được sự ủng hộ của công chúng đối với hoạt động của công ty ( bao gồm cả hoạt động bán hàng).

Marketing không phải là bán hàng, không phải là chỉ tập trung hướng vào lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong Organization Communication khi áp dụng tại các công ty nhà nước, các đơn vị kinh doanh không lấy mục tiêu là lợi nhuận thì Truyền thông thường gồm 3 phần chính: Media Communication, Crisis Communication và Public Relation và hoàn toàn không phải là 1 công cụ của Marketing.

Truyền thông Online relations: Bao gồm hệ thống website của doanh nghiệp, quảng cáo trên các website khác, sử dụng hệ thống mạng xã hội, PR, SEO,…

+ Public relations: Phần lớn PR trực tiếp nói về các hoạt động báo chí bao gồm việc đăng tải các tin bài, họp báo, …Tuy nhiên PR cũng là gồm những hoạt động rộng hơn có liên quan đến hoạt động xã hội, thậm chí là cả lobbying. Printed Materials: Các sản phẩm in ấn như các ấn phẩm là tờ rơi, bộ tài liệu giới thiệu sản phẩm, vật phẩm trưng bày….Corporate design: Các thiết kế như hệ thống logo, màu sắc, phông chữ , layouts được sử dụng trong doanh nghiệp.

+ Internal Communications: Hoạt động truyền thông nội bộ bao gồm tất cả các nội dung cung cấp trong hệ thống mạng nội bộ của doanh nghiệp như tạp chí nội bộ, các cuộc thi, tổ chức chương trình giáng sinh, lễ tết,… Truyền thông – Communication lúc này được hiểu là bao gồm các công cụ Event management

+ Để truyền thông tốt, trước tiên phải hiểu được: Giá, sản phẩm, kênh để có thể kết nối với truyền thông.

Thông tin chi tiết chương trình Giám đốc marketing vui lòng xem tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Học viện Doanh Nhân CEO Việt Nam

Hotline: 0986 77 66 22

Website: ceovietnam.edu.vn