NGHỆ THUẬT GIỮ CHÂN NHÂN TÀI TRONG DOANH NGHIỆP – CEO NÊN ĐỌC NGAY

Trong thời buổi cạnh tranh, doanh nghiệp cần coi nhân tài là tài sản lớn nhất của công ty, từ đó, lấy đào tạo là một chiến lược phát triển quan trọng. Giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp là một trong những vấn đề nan giải đối với không ít chủ doanh nghiệp trong thời điểm hiện giờ. Bài viết dưới đây của Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam sẽ gợi ý cho CEO một số phương pháp giúp giữ chân nhân tài.

Để xây dựng chính sách giữ chân nhân viên hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xác định rõ lý do tại sao nhân viên quyết định ra đi/ ở lại.

1. Nguyên nhân nghỉ việc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có 4 nguyên nhân chính dẫn đến quyết định thôi việc – và mỗi lý do trong số đó dẫn đến những tác động khác nhau:

  • Sự không hài lòng của nhân viên. Doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này thông qua các chiến lược truyền thống như: giám sát thái độ tại nơi làm việc, xử lý các yếu tố động cơ thúc đẩy hành động nộp đơn của người lao động…

Cơ hội tốt hơn. Với nguyên nhân này, cách giữ chân nhân viên giỏi là đảm bảo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp về phúc lợi, cơ hội phát triển và chất lượng môi trường làm việc. Lên kế hoạch chuẩn bị ứng phó với những lời đề nghị từ bên ngoài dành cho những nhân viên tài năng.

  • Thay đổi kế hoạch. Một số nhân viên có thể có kế hoạch nghỉ việc từ trước (ví dụ: vợ / chồng có thai, cơ hội thăng tiến trong công việc, học lên cao…). Tuy nhiên, việc tăng phúc lợi gắn liền với nhiệm kỳ – hoặc để đáp ứng nhu cầu của nhân viên – có thể góp phần thay đổi quyết định của họ. Ví dụ, nếu nhận thấy đa phần nhân viên bỏ đi đều liên quan đến kế hoạch gia đình, doanh nghiệp có thể cân nhắc thay đổi chế độ nghỉ phép cho cha mẹ và các chính sách tạo điều kiện hơn cho người lao động có gia đình.

  • Trải nghiệm tiêu cực. Một số nhân viên quyết định nghỉ việc một cách “bốc đồng” – mà không chuẩn bị bất kỳ kế hoạch nào cho tương lai. Thông thường, đây là kết quả của phản ứng tiêu cực đối với một tác động cụ thể (ví dụ: không được thăng chức, khó khăn trong quan hệ với quản lý trực tiếp). Việc phân loại và theo dõi tần suất của các vấn đề công việc khiến nhân viên nghỉ việc có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó, doanh nghiệp có thể lên chương trình đào tạo để giảm thiểu các tương tác tiêu cực phổ biến (ví dụ: quấy rối, bắt nạt, đối xử không công bằng và không nhất quán…), có cơ chế hỗ trợ để giải quyết những vấn đề đó (ví dụ: thủ tục giải quyết xung đột , lịch làm việc thay thế, chương trình hỗ trợ nhân viên…).

2. Biện pháp giữ chân nhân tài

Giao những công việc có ý nghĩa cho nhân viên

Tháp nhu cầu của Maslow đã đặt nhu cầu tự thể hiện bản thân lên đỉnh tháp, cao hơn cả nhu cầu căn bản nhất thuộc “thể lý” của con người, ý thức sở hữu và nhu cầu được quý trọng, kính mến. Một mức lương cao và được cấp trên công nhận có thể làm cho nhân viên gắn bó với công ty của bạn trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu nhân viên cảm thấy sự đóng góp của mình không có tác động thực sự nào cho sự phát triển của doanh nghiệp, họ buộc phải rời bỏ công ty để đến làm việc cho nơi nào họ thực sự có giá trị.

Trao quyền cho nhân viên

Hãy thúc đẩy quyền làm chủ công việc của họ. Trao trách nhiệm cho nhân viên của mình. Khuyến khích sự hợp tác nội bộ với sự can thiệp từ bên ngoài càng ít càng tốt. Điều này giúp thấm nhuần tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy lòng tin giữa những thành viên trong từng bộ phận của công ty.

Nhiều nhân viên rời bỏ doanh nghiệp khi họ cảm thấy mình chỉ đơn thuần được công ty sử dụng như một công cụ để phát triển. Nếu họ có thể phần nào đóng góp cho những quyết định quan trọng, nếu họ được phép tự do hành động mà không bị giám sát quá chặt chẽ, nhân viên sẽ phát triển được lòng tin để lãnh đạo, đóng góp công sức, và trở thành một thành viên đáng giá trong tổ chức của bạn. Từ đó, bạn có thể yên tâm giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp trong thời gian dài sau này.

Chỉ rõ cho nhân viên thấy lộ trình phát triển

Nhân viên cần được cảm thấy bản thân có tiền đồ tươi sáng trong công ty của bạn. Nếu họ hình dung được tương lai sự nghiệp trong công ty họ có nhiều khả năng sẽ gắn bó làm việc và không tìm việc làm ở một nơi nào khác. Việc theo kịp hiệu suất làm việc là điều quan trọng, nhưng biết làm việc với từng nhân viên của mình để xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân của những người này cũng quan trọng không kém.

Ghi nhận và thưởng cho nhân viên hoàn thành tốt công việc

Có thời điểm bạn chỉ tập trung cải tiến công việc của doanh nghiệp nhưng cũng cần phải nhìn nhận những nỗ lực của nhân viên. Điều này có thể rất khó, nhưng việc lấy một chút thời gian nghỉ ngơi hàng ngày để thưởng cho nhân viên của bạn với một bữa ăn trưa được công ty tài trợ hoặc có một ngày mời ăn miễn phí là những cách đơn giản để giữ nhân viên có động lực làm việc và tăng năng suất và mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc. Những phần thưởng không phá vỡ ngân sách công ty. Một lá thư viết tay giản đơn để cảm ơn nhân viên chắc chắn sẽ giúp bạn diễn đạt lòng cảm kích đối với nhân viên của mình.

Tìm hiểu chi tiết chương trình tại đây.