Nghịch lý: COVID19 sẽ thay đổi doanh nghiệp của bạn theo chiều hướng tích cực?

Đã có rất nhiều thống kê về những hệ lụy tiêu cực từ Covid-19 và đến giờ vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Vậy nếu nói “Doanh nghiệp hoàn toàn có thể biển đại dịch thành bàn đạp cho tương lai” liệu có quá?

1. Bóng ma mang tên Covid -19 phủ bóng lên kinh tế toàn cầu

Dịch Covid-19 đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu len vào mọi ngõ ngách của kinh tế, kéo giảm doanh thu, gián đoạn chuỗi cung ứng, làm bốc hơi cả nghìn tỷ USD GDP toàn cầu và có thể khiến nền kinh tế thế giới rơi vào bế tắc.

Dịch bệnh đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn do Trung Quốc là đối tác cung cấp hàng hóa đầu vào quan trọng với nhiều quốc gia và tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Ngành sản xuất hàng điện tử, ô tô, dệt may và giày dép chịu ảnh hưởng nặng nề. Ngành du lịch, dịch vụ và hàng không thế giới cũng sụt giảm mạnh do việc hạn chế đi lại. Các nền kinh tế chủ chốt đối mặt với nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ khác, sự sợ hãi đối với Covid-19 sẽ thúc đẩy những thay đổi trong cách làm việc của các doanh nghiệp - mà bản chất là những việc này đã được chuẩn bị một thời gian dài hay thậm chí đang bắt đầu diễn ra rồi.

2. Bài học từ quá khứ

17 năm trước, thế giới bùng phát Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp SARS cướp đi sinh mạng của 774 người sau 6 tháng hoành hành. Đại dịch đã gây nên một cuộc suy thoái lớn, gây thiệt hại 40 tỉ đô trên toàn thế giới. Nhưng dịch SARS cũng chính là bước ngoặt mạnh mẽ đối với một số doanh nghiệp do nhận ra sự thay đổi của hành vi người tiêu dùng vào thời điểm đó.

Alibaba - lúc đó đang trên đà phát triển mạnh mẽ - đã phải cách ly toàn bộ 500 nhân viên, bao gồm cả Jack Ma, do có 1 nhân viên bị nhiễm SARS. Đây là một mối đe dọa lớn đến sự tồn tại của doanh nghiệp vì nguy cơ bị phá vỡ quy trình kinh doanh. Tuy nhiên bằng cách ngay lập tức và nhanh chóng triển khai mạng lưới làm việc tại nhà cho toàn bộ nhân viên mà dịch vụ của Alibaba không những không bị gián đoạn một ngày nào, SARS còn mang lại sự tăng trưởng lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty này. 

Tuy nhiên, động thái lớn nhất của Alibaba trong thời SARS là ra mắt trang mạng mua sắm trực tuyến Taobao. Sau khi dịch SARS bùng phát, Jack Ma nhận thức sâu sắc rằng bán lẻ trực tuyến sẽ trở thành thứ mà mọi người cần, và điều cần thiết là Alibaba phải ra mắt một doanh nghiệp bán lẻ. Không ai tin, kể cả những người đứng đầu Alibaba, nhưng giờ chúng ta đều nhìn thấy đế chế khổng lồ Taobao đã đánh bại Ebay như thế nào. SARS được cho rằng chính là yếu tố đã “sinh ra” Taobao và JD.com - hiện đang là 2 công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc.

Cùng thời điểm đó, 12 trung tâm mua sắm Kinh Đông (Jindong) của Lưu Cường Đông hoàn toàn không có doanh số. Ông phải chuyển sang bán hàng thông qua nhóm QQ và BBS, sau đó ra mắt trung tâm mua sắm trực tuyến, và cuối cùng phát triển thành Đế chế Kinh Đông như ngày nay.

Tại Singapore, SARS cũng đã thúc đẩy Cơ quan Kỹ thuật Công nghệ và Khoa học Quốc phòng phát triển các máy quét hình ảnh nhiệt hồng ngoại tiên tiến đối với hoạt động kiểm tra thân nhiệt trên diện rộng.

Quay về thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chủng bùng phát, chắc chắn có nhiều công ty đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng lớn, và họ thậm chí có thể phải đóng cửa. Nhưng bên cạnh đó, giống như Alibaba hay Kinh Đông, biết đâu một gã khổng lồ khác sẽ lại xuất hiện?

3. Một điều chắc chắn rằng COVID-19 bùng nổ đồng nghĩa với việc định nghĩa về kinh doanh, như thường lệ, sẽ lại một lần nữa thay đổi

17 năm sau đại dịch SARS, tức thời điểm hiện tại, loại virus corona mới đang lây lan nhanh chóng ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Chỉ có điều Trung Quốc bây giờ đã là một mắt xích quan trọng của kinh tế toàn cầu, bất cứ sự gián đoạn, suy thoái nào do dịch bệnh cũng sẽ kéo theo cả hệ thống.

Tuy nhiên như đã nói ở đầu bài, sự bùng phát của virus Corona có thể đẩy nhanh quá trình phát triển, cách thức vận hành của các doanh nghiệp và cuối cùng là tái cấu trúc lại nhiều ngành công nghiệp. Tất cả mọi thứ từ những cuộc họp, các hội nghị đến cách thức hợp tác, bán hàng hay bất động sản đều sẽ được xem xét lại.

3.1: Corona giúp các doanh nghiệp thích nghi - không phải theo một cách tạm thời để đối phó với tình thế - mà là định hình hẳn cách làm việc hiệu quả cho tương lai

Đã có một vài cột mốc thể hiện động thái cho sự thay đổi tích cực mà chúng ta đang nói đến:

  • Tại hội nghị Hiệp hội hợp tác và phát triển trí tuệ nhân tạo (AAAI) ở New York vào đầu tháng 2, các nhà nghiên cứu đã chủ yếu thực hiện các cuộc trao đổi và thuyết trình thông qua video do lệnh cấm du lịch. Hội nghị AAAI đã may mắn vẫn được diễn ra giữa lúc đại dịch đang bùng nổ trong khi F8 và Triển lãm di động toàn cầu của Facebook là hai hội nghị cấp cao đã bị hủy bỏ. Có lẽ một hội nghị truyền hình sẽ trở nên phổ biến trong tương lai gần.

  • Làm việc từ xa đã nhen nhóm trở thành một xu hướng trong những năm gần đây, nhưng với sự lan rộng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp dù muốn dù không cũng bắt đầu thử nghiệm hoạt động này nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. CEO của Zoom, công ty cung cấp dịch vụ tổ chức hội thảo trực tuyến bằng hình ảnh, cho biết rằng dịch COVID-19 đã khiến cho nhu cầu và việc sử dụng các trang thiết bị làm việc từ xa tăng cao kỷ lục.

  • Alibaba đã ra mắt một nền tảng tìm nguồn cung ứng B2B toàn cầu để kết nối trực tiếp các nhà cung cấp hàng hóa y tế với nhân viên y tế tuyến đầu. 

  • Sức khỏe nhân viên đang được đưa lên hàng đầu. Nhiều ý kiến ​​của các nhà lãnh đạo đã lưu ý rằng sức khỏe của nhân viên là mối quan tâm hàng đầu và những việc như làm sạch và khử trùng đang được ưu tiên. WeChat, một ứng dụng có tỉ lệ tiếp cận cao nhất ở Trung Quốc gần đây đã có thêm mục “Sức khỏe”, bao gồm khả năng theo dõi dữ liệu về dịch bệnh theo thời gian thực ở mỗi tỉnh.

3.2: Corona tăng tốc tái cấu trúc công việc nhưng vẫn giữ nguyên lợi nhuận

Yong Zhang (Giám đốc điều hành của Alibaba) nói rằng virus Corona có khả năng thay đổi hành vi người tiêu dùng tại Trung Quốc hay thậm chí ở Mỹ. Cuối cùng, virus Corona sẽ dẫn các doanh nghiệp đến các hoạt động hiệu quả hơn và sau cùng là lợi nhuận tốt hơn. 

Corona sẽ tấn công mạnh vào một số bộ phận của nền kinh tế mà nếu nhìn ra được, doanh nghiệp sẽ thấy tiết kiệm đáng kể:.

  • Chi phí đi lại sẽ giảm. Một khi các doanh nghiệp nhận ra có thể tồn tại với rất ít tương tác trực diện, chi phí đi lại sẽ được hạn chế. Thật ra lý do lớn nhất ban đầu của các hội nghị thông qua truyền hình là tiết kiệm chi phí đi lại. 

  • Việc sử dụng tự động hóa sẽ được đẩy nhanh để tăng cường lực lượng lao động. 

  • Chi phí bất động sản giảm: Một khi công việc từ xa trở thành chuẩn mực hơn, nhu cầu làm việc tại các văn phòng và tổ hợp công ty giảm dần. Những động thái hướng tới giảm chi phí bất động sản đã được cố gắng tiến hành trong một thời gian dài nhưng virus Corona có thể đẩy nhanh xu hướng.

  • Hoạt động nhân sự sẽ thay đổi tích cực: Ít người hơn trong một không gian hạn chế có nghĩa là các vấn đề nhân sự và điều tra nguồn nhân lực sẽ được giảm bớt hơn. Bộ phận nhân sự có thể phân bổ thời gian của cho những công việc cần thiết hơn.

Ban đầu, những động thái thích nghi với Corona có thể không hướng tới sự tiết kiệm chi phí, nhưng về lâu về dài các doanh nghiệp sẽ thực sự nhận ra sự tồn tại của nguồn lợi nhuận này.

Nguồn: Base.vn