PHƯƠNG PHÁP VÀ NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG DÀI HẠN TRONG DOANH NGHIỆP

Để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, người truyền thông phải thực hiện một tiến trình bao gồm 7 bước chủ yếu sau. Đọc ngay bài viết này để biết rõ 7 bước xây dựng chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chiến lược truyền thông là gì?

Chiến lược truyền thông : Là các phương pháp, cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, giúp cho khách hàng nhận biết thương hiệu, nhận biệt về dịch vụ và sản phẩm, đồng thời cung cấp thông tin để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ, từ đó khách hàng dùng thử sản phẩm, quyết định mua sắm và trung thành với thương hiệu và sản phẩm của công ty.

Chiến lược truyền thông gồm có 2 phần chính:

  • Chiến lược nội dung: thông điệp mà công ty muốn gửi đến khách hàng là gì? Thông thường các doanh nghiệp dựa trên định vị sản phẩm, những điểm khác biệt của sản phẩm và thương hiệu mà đối thủ không có, để thông tin và thuyết phục khách hàng. Ngoài ra nội dung thông điệp cũng được gửi đến khách hàng thông qua hình thức trình chuyển tải thông điệp như: hình thức chuyển tải thông điệp qua bao bì sản phẩm, qua chất lượng hình ảnh, âm thanh của TVC, của hình thức thiết kế các mẫu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

  • Chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông : Sau khi có nội dung quảng cáo, các mẫu quảng cáo, vấn đề tiếp theo là các nhà hoạch định chiến lược cần nghiên cứu về thói quen truyền thông của khán giả mục tiêu để quyết định lựa chọn và sử dụng các phương tiện truyền thông, làm sao để truyền thông điệp của sản phẩm và thương hiệu đến người tiêu dùng một cách hiệu quả về chi phí.

Các bước xây dựng chiến lược truyền thông trong doanh nghiệp

Ảnh: Quy trình 7 bước thiết lập chiến lược truyền thông

️ Bước 1: Đặt mục tiêu truyền thông phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp

Bất kì chiến lược truyền thông nào cũng cần có mục tiêu, thiết lập mục tiêu không chỉ giúc chiến dịch bạn thực hiện. Để đặt mục tiêu, hãy tuân thủ khung SMART và nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

Có chất riêng - Đo lường được - Có thể đạt được - Tính phù hợp cao - Giới hạn thời gian

Theo dõi và sử dụng các số liệu có giá trị cao

Nhiều doanh nghiệp thường đặt kì vọng và theo đuổi các số liệu phù phiếm như lượt thích và tin nhắn. Tuy rằng chúng dễ dàng theo dõi nhưng rất khó để có thể chứng minh giá trị thực của chúng đối với doanh nghiệp của bạn. Các mục tiêu lý tưởng nhất mà bạn nên chú ý bao gồm: tỷ lệ chuyển đổi, khách hàng tiềm năng, số lượng giới thiệu website,..

Và tất nhiên, mỗi kênh truyền thông lại có mục tiêu và số liệu theo dõi khác nhau nên bạn cần có sự sắp xếp mục tiêu và các chiến lược tiếp thị tổng thể hợp lý

️ Bước 2: Làm quen với các tệp khách hàng mục tiêu

Một trong những việc đầu tiên cần làm là định vị nhóm người có khả năng sẽ trở thành khách hàng của bạn. Hãy xác định xem bạn đang nói chuyện với ai, họ cần gì và muốn thấy gì trên mạng xã hội, bạn có thể tạo ra các nội dung hấp dẫn và thu hút, lên kế hoạch biến “những người hâm mộ này” thành khách hàng cho doanh nghiệp.

️ Bước 3: Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ hiện tại và tiềm tàng. Những phân tích này cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh về chiến lược tấn công và phòng ngự, qua đó họ có thể xác định những cơ hội và thách thức. Định hình rõ đối thủ là quá trình thu thập tất cả các nguồn thông tin phân tích về đối thủ vào một hệ thống, nhằm hỗ trợ quá trình hình thành, triển khai và điều chỉnh kịp thời chiến lược một cách hiệu quả nhất.

️ Bước 4: Đánh giá phương tiện truyền thông xã hội mà bạn đã và đang sử dụng

-Phương tiện truyền thông của bạn chính là “chiếc xe” giao tiếp liên lạc mà bạn sẽ sử dụng để truyền tải những thông điệp tiếp thị của mình. Do đó, với bất kỳ công cụ truyền thông nào, bạn cũng nên bắt đầu bằng các hỏi những câu hỏi sau để đánh giá tính hiệu quả. Một cuộc kiểm tra đơn giản như trên sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin một cách chính xác nhằm cung cấp một điểm khởi đầu tốt để lập kế hoạch truyền thông.

️ Bước 5: Cải thiện và xây dựng chiến lược truyền thông sâu

-Khi bạn thu hẹp các kênh xã hội sẽ sử dụng, bạn sẽ đồng thời cần xác định chiến lược của mình cho từng kênh. Hãy tạo ra những sứ mệnh riêng biệt cho từng kênh truyền thông, giá trị của từng kênh nên được áp dụng với các mục tiêu tương ứng và phù hợp Lắng nghe khách hàng của bạn đang nói gì, tìm hiểu về mong muốn và nhu cầu của họ nhằm đảm bảo các sản phẩm mà bạn cung cấp cũng phù hợp với đối tượng mà bạn đang theo đuổi.

️ Bước 6: Lên sơ đồ kết hợp nhiều nội dung

Điều này là để đảm bảo rằng mọi thứ bạn chia sẻ đều tăng giá trị cho mục tiêu kinh doanh của bạn, hãy xoay vòng cách tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng bằng nhiều nội dung chất lượng và nhiều ý nghĩa. Việc này được vạch ra rõ ràng trong lịch nội dung của bạn sẽ giúp bạn duy trì tỷ lệ bạn đã lên kế hoạch và có thể giúp bạn phân tích loại nội dung nào hoạt động tốt nhất.

 ️ Bước 7: Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược của bạn

Sau một thời gian triển khai, bạn sẽ nắm trong tay một hệ thống dữ liệu khách hàng(data), hãy sử dụng nó để phân tích và đánh giá chiến lược đã qua. Mấu chốt thành bại của chiến lược truyền thông chính là hành động của khách hàng, dù bạn tạo được sự lôi cuốn mạnh mẽ, khiến cho khách hàng khát khao thực sự nhưng lại chưa dẫn tới hàng động mua hàng thì chắc hẳn bạn vẫn cần phải điều chỉnh lại kế hoạch cho doanh nghiệp của mình.

Chi tiết chương trình Giám đốc Marketing vui lòng xem tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam

Hotline: 0986 77 66 22

Website: ceovietnam.edu.vn