HỌC VIỆN DOANH NHÂN CEO VIỆT NAM GLOBAL

Tìm kiếm
Close this search box.

NHỮNG DOANH NHÂN VIỆT NỔI TIẾNG: HỌ TÌM THẤY GÌ TỪ PHẬT GIÁO VÀ ỨNG DỤNG VÀO KINH DOANH RA SAO?

Những doanh nhân nổi tiếng như Chủ tịch Vingroup – tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tân Hoàng Minh – Đỗ Anh Dũng, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Lê Phước Vũ, shark Việt, shark Liên đều theo đạo Phật. Họ tìm thấy gì từ Phật giáo và ứng dụng vào kinh doanh ra sao?

 

 

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ cách đây vài năm, khi được hỏi có phải là người khá duy tâm hay không, Chủ tịch Vin Group Phạm Nhật Vượng cũng tiết lộ mình tin vào đạo Phật:

 

“Tôi rất tin vào Đức Phật, tôi tin vào Phật pháp nói chung và mình không theo hình thức. Tôi không đi cúng nhiều, không lễ nhiều, không mê tín nhưng tâm mình luôn luôn hướng đến câu chuyện thiện”

 

Chủ tịch Thái Hà Books Nguyễn Mạnh Hùng cũng là một Phật tử nổi tiếng trong giới doanh nhân. Ông Hùng từng chia sẻ sáng nào ông cũng ngồi thiền và tụng kinh niệm Phật. Đó cũng là cách thư giãn, giải trí của ông mỗi khi căng thẳng hay gặp khó khăn trong ng việc. “Còn hơi thở là tôi vẫn đọc sách, vẫn thiền, mãi là Phật tử”, ông khẳng định.

 

Một nhân vật khác có tiếng trong giới đầu tư – Chủ tịch CTCP Chứng khoán VnDirect Phạm Minh Hương cũng là một Phật tử. Khoảng năm 2011, bà Hương có ‘cơ duyên’ biết đến ăn chay dưỡng sinh khi được mời ăn bữa cơm trong lần đi học một khóa Thiền.

 

Vị nữ doanh nhân này từng chia sẻ bà sinh ra và lớn lên ở thời kỳ mà trong lý lịch ghi là không tôn giáo nên đối với bà, đạo Phật là những hình ảnh những người đi vào chùa là trốn tránh hiện tại và có cái gì đó rất là mê tín dị đoan. Bà đã đi tìm rất nhiều sách để đọc nhưng quá nhiều từ Hán-Việt nên không hiểu. Khi nhờ vào nghe bài pháp thoại của Thượng tọa Thích Nhật Từ, khi đó bà đã không thể tưởng tượng được là tại sao có kiến thức tuyệt vời như vậy mà mình không biết, trong khi có lúc bà cho là mình rất giỏi, cái gì cũng biết.

 

Ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen thường xuyên ở trên núi tập tu, mỗi tháng về một lần nhưng ông khẳng định vẫn theo dõi sâu sát mọi việc của Tập đoàn Hoa Sen.

 

Ông muốn tập cho đội ngũ bên dưới cách tự vận hành, bởi theo ông, lãnh đạo tốt không chỉ giúp ng ty tăng trưởng mà còn phải đào tạo thế hệ kế cận có tài, có tâm.

 

Hay như nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết mỗi ngày bà đều thức dậy từ 5h sáng và thắp hương trên bàn thờ Phật. “Sáng 5h thức dậy, đọc tài liệu, thắp hương trên bàn thờ Phật cho nhẹ nhõm rồi lên xe đưa con đến trường và đến ng ty. Trên xe tiếp tục xử lý ng việc. Ở ng ty rất bận rộn với ng việc, tôi phải cố gắng nhưng không phải hôm nào cũng về nhà kịp ăn tối cùng gia đình lúc 19h30. 20h chào để con đi ngủ, sau đó trò chuyện với bố mẹ, rồi tiếp tục làm việc mà nhân viên hay nói là “bài tập về nhà”, TGĐ Vietjet Air chia sẻ về một ngày bình thường của mình.

 

Shark Đỗ Thị Kim Liên cũng chia sẻ trên trang cá nhân cho biết mình là người theo đạo Phật:

 

“Ở khía cạnh tôn giáo, vào khoảnh khắc lắng nghe các bạn thuyết trình, tôi chợt nghĩ, nếu tôi học Phật mà vẫn khư khư tâm lý bài xích bữa chay giả mặn, nặng lòng nghĩ đó là chuyện sai trái thì bản thân tôi có lẽ chưa bao giờ thật sự thành ng trong việc tu tâm. Tu tâm là giữ cho tâm thanh tịnh, mặc kệ trước mặt có là gì, phải không cả nhà?”

 

Vì sao các doanh nhân lớn từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đỗ Anh Dũng,… đều hướng tới đạo Phật? Theo chiêm nghiệm từ Chủ tịch Intracom Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt), Đạo Phật giúp ông 99% trong ng việc và cuộc sống.

 

Trước khi đến với đạo Phật tôi là một người hoàn toàn khác, rất hiếu thắng. Chính tôi cũng không hiểu mình ngày ấy sao lại buồn cười đến thế. Sau khi tôi biết đến đạo Phật, tôi mới thấy mình thay đổi hoàn toàn.”

 

CEO NGÔ MINH TUẤN VÀ CHIA SẺ CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG ĐẠO PHẬT VÀO KINH DOANH

 

Đức Phật đã từng nói rằng: “Ta là Phật còn các ngươi đang trên con đường trở thành Phật.” Vì thế, trong tâm của mỗi chúng ta đều sẽ có tánh Phật. Giả sử, tất cả chúng ta đều đang trên đường trở thành một CEO tương lai thì Ta sẽ nghĩ gì?

 

Nếu một CEO vừa bắt đầu gây dựng sự nghiệp nhưng lại chỉ chăm chăm nghĩ đến lợi ích cá nhân của bản thân trước khi quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, của thị trường thì doanh nghiệp này chắc chắn sớm muộn gì cũng phải đóng cửa. Hãy nghĩ đến việc của người, CHO đi trước khi nhận, CEO luôn phải nghĩ cho khách hàng, cho đội ngũ nhân viên của mình.

 

Ngoài ra, nguyên tắc của lực hấp dẫn cũng là điều cần thiết trong kinh doanh. Nếu như lúc bắt đầu doanh nghiệp cần phải tự tìm kiếm đầu mối làm ăn, nguồn cung nguyên liệu, nhưng khi bạn đã xây dựng được một hệ thống mạnh thì chắc chắn các đơn vị khác sẽ phải tự tìm đến bạn.

 

Cuối cùng, NHÂN – DUYÊN cũng là điều kiện mang tính quyết định rất lớn đến thành ng của một doanh nghiệp. Nhân duyên của một doanh nghiệp ở đây chính là đầu mối, mối duyên làm ăn do chính con người tạo ra hay nói cách khác đó chính là phòng truyền thông, phòng marketing, phòng nhân sự… của doanh nghiệp.

 

Như vậy, 100% doanh nghiệp cho dù là startup, doanh nghiệp già hay doanh nghiệp “bất ổn định” chỉ cần ứng dụng thành công được đạo Phật vào việc kinh doanh của mình chắc chắn mọi sự sẽ hanh thông.

Share

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

Tin phổ biến