Gần 20 năm làm kinh doanh, với vai trò là người gây dựng lên một thương hiệu được người dân tin yêu “Tập đoàn CEO Việt Nam Global”, ông Ngô Minh Tuấn đã chiêm nghiệm ra bản chất của xây dựng thương hiệu lâu bền nằm ở 4 giá trị.
Mục lục
ToggleTheo Ông Ngô Minh Tuấn – chủ doanh nghiệp phải có sứ mệnh khi mở doanh nghiệp
Trong buổi lễ Toạ Đàm Doanh nhân & Doanh nghiệp, được diễn ra sự kiện Tuyên Bố Phát Triển Thương Hiệu Toàn Cầu của Tập đoàn CEO Việt Nam Global, khi được khán giả hỏi về cách gây dựng và quản trị thương hiệu phát triển lâu bền. Thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam Global đã có đôi lời chia sẻ.
Theo thầy, Thương Hiệu có thể tách bạch ra hai từ để định nghĩa, đó là từ “Thương” và từ “Hiệu”. “Hiệu” là tên gọi của doanh nghiệp, “Thương” là khi khách hàng nhắc đến tên doanh nghiệp của mình với lòng tin tưởng, mến yêu, thương yêu.
Chúng ta đều biết, việc khiến khách hàng “thương” doanh nghiệp của mình là điều không dễ, để gây dựng và quản trị thương hiệu cần phải có chiến lược phát triển lâu dài, tốn nhiều nguồn lực cả về tài chính và con người. Nhưng đâu phải cứ có chiến lược và thực hiện chiến lược đó là doanh nghiệp gây dựng được lòng tin của khách hàng với thương hiệu của mình.
Về bản chất, nếu thương hiệu không mang giá trị đến cho khách hàng, cộng đồng, quốc gia, môi trường thì dù thương hiệu đó có một chiến lược quảng bá tốt đến đâu, cũng không thể tạo cảm tình tốt với khách hàng. Việc lan toả giá trị chính là ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, ông chủ đã hiểu rõ, mục đích sinh ra doanh nghiệp để làm gì? Cụ thể hơn, Sứ mệnh của doanh nghiệp là trao giá trị gì đến với khách hàng, cộng đồng, quốc gia, xã hội.
Vậy Doanh nghiệp phải có những giá trị như thế nào để gây thương hiệu vững bền.
Xem thêm: nền tảng kiến tạo sứ mệnh doanh nghiệp
Tầng giá trị 1: Sản phẩm/ Dịch vụ giải quyết được vấn đề và mang đến cảm xúc trong quá trình trải nghiệm cho chính khách hàng đó.
Đây là tầng cơ bản của việc trao giá trị cho khách hàng, Sản phẩm sinh ra chỉ phục vụ duy nhất cho chính người khách hàng đó. Khi sản phẩm chỉ mang lại giá trị cho một cá nhân thì thương hiệu sẽ chỉ lan toả đến những cá nhân đơn lẻ. Nếu dừng hoạt động Truyền thông – Marketing, sản phẩm sẽ không thể lan rộng để bán cho tập khách hàng mới.
Tầng giá trị 2: Sản phẩm/ Dịch vụ mang lại giá trị không chỉ cho khách hàng mà còn tác động đến những người xung quanh họ.
Sản phẩm giải quyết vấn đề cho khách hàng. Trao giá trị cho khách hàng để cuộc sống của họ thay đổi. Những thay đổi đó tác động tích cực đến những người xung quanh, làm cho tất cả mọi người nhận được những giá trị đúng với sứ mệnh mà doanh nghiệp mang đến. Thương hiệu sẽ được mọi người truyền tai nhau, để chia sẻ giá trị doanh nghiệp đã mang đến, thay đổi cuộc sống của họ tốt ra sao.
Tầng giá trị 3: Sản phẩm/ Dịch vụ mang lại giá trị quốc gia.
Một doanh nghiệp phụng sự cho khách hàng thôi là chưa đủ. Nếu doanh nghiệp đó sinh ra với một sứ mệnh cống hiến cho quốc gia, góp phần cho sự giàu mạnh của đất nước, sẽ được chính quyền quốc gia đó hỗ trợ lan rộng. Việc cống hiến có thể từ việc đóng thuế minh bạch đầy đủ, hay góp một phần vào việc xây dựng nền kinh tế quốc gia, Thương hiệu Doanh nghiệp cũng nhờ đó mà được chính quốc gia quảng bá.
Tầng giá trị cao nhất: Sản phẩm/ Dịch vụ mang lại giá trị cho cộng đồng.
Khi một doanh nghiệp có thể kết nối các doanh nghiệp khác lại với nhau, tạo ra một cộng đồng, mà ở đó, các doanh nghiệp liên kết trao đổi qua lại giá trị cho nhau, làm giàu cho cả cộng đồng. Thì khi đó, thương hiệu sẽ được cả một cộng đồng chung tay xây dựng và duy trì, nhờ vậy mà thương hiệu mới lâu bền và trường tồn.
Ông Ngô Minh Tuấn khẳng định, nếu một doanh nghiệp hội tụ đủ cả 4 giá trị, thì thương hiệu của doanh nghiệp đó chính là một thương hiệu mạnh, sớm muộn cũng sẽ nổi tiếng và trường tồn trong quốc gia và cộng đồng đó.
Xin chân thành cảm ơn!